Wednesday, October 10, 2012

เทคนิคเล่นหมากรุกไทย

บทความนี้ผมจะไม่อธิบายเกี่ยวกับวิธีเดิน ชื่อหมาก หรือกติกานะครับ เพราะถือเป็นพื้นฐานสำหรับคนที่เล่นหมากรุกอยู่แล้ว

มีอยู่วันหนึ่ง ผมได้บังเอิญไปเจอเพื่อนสองคน กำลังเล่นหมากรุกอยู่ เค้าเล่นหมากรุกเก่งมาก ( ในที่นี้หมายถึงหมากรุกไทยนะครับ ) เมื่อก่อนผมก็เคยชอบนะ หมากรุกเนี่ย เป็นการฝึกสมองดี แต่วันนั้นเพื่อนผมมาชวนผมเล่นหมากรุก ผมก็ไม่ค่อยมั่นใจในฝีมือตัวเองสักเท่าไหร่ แต่ก็ลองเล่นดู ตาแรกครับ รู้มั้ยครับเกิดอะไรขึ้น! ตัวผมโดนกินเรียบเลยครับ 55 ตั้งแต่วั้นนั้นผมเลยตั้งใจที่จะฝึกหมากรุกอย่างจริงจัง


จนถึงตอนนี้ ผมได้กลายเป็นคนที่เล่นหมากรุกได้อย่างน่าตกใจ ( โม้อีกอ่ะ O_o ) มีหลายคนถามผมประมาณว่า ทำยังไงถึงเล่นหมากรุกเก่ง? มีเทคนิคการเล่นหมากรุกอย่างไร? จะอ่านเกมออกได้อย่างไร? คำถามพวกนี้มีเยอะมากครับสำหรับมือใหม่ และมือเก่าที่อยากเก่งมากกว่านี้ ผมได้สังเกตว่า เกมหมากรุกนั้นไม่ต่างจากเกมทั่วไป คือเป็นเกมที่มีรูปแบบที่ตายตัว ( ถ้าเล่นไปเรื่อยๆจะรู้ )

รูปแบบการเล่นหมากรุก มีประโยชน์อะไร?

มันอาจจะไม่มีประโยชน์อะไรมากสำหรับคนที่เก่งแล้ว แต่ มีประโยชน์มากสำหรับมือใหม่ และมีประโยชน์ปานกลางสำหรับคนที่เก่ง แต่อยากรู้เทคนิคยิบย่อยต่างๆที่มีประโยชน์ ซึ่งรูปแบบนั้น จะทำให้เราวิเคราะห์เกมได้ง่ายขึ้น

รูปแบบการเล่นหมากรุกไทย

หมากรุกไทยนั้นถ้าแบ่งตามรูปแบบของช่วงเวลาในการเล่น จะแบ่งได้ดังนี้

1. ต้นเกม

ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นจัดทัพครับ หรือบางคนอาจจะบุกเลยก็ได้ ซึ่งต้นเกมนั้นเราสามารถฝึกได้จากการเล่นบ่อยๆ หรืออาจจะดูคนที่เล่นเป็นแล้ว แล้วทำตามก็ได้ครับ ซึ่งต้นเกมนั้นเราจะเน้นตรงที่ว่า ทำอย่างไรให้หมากแต่ละตัวผูกกันอย่างหนาแน่น และ ทำอย่างไรให้เราได้เปรียบ

เท่าที่ผมสังเกต ส่วนใหญ๋ถ้าเราดันเบี้ยให้ขึ้นไปอยู่ข้างบนดังภาพต่อไปนี้ได้ ก็ถือว่าได้เปรียบในระดับหนึ่งครับ ถ้าเราถูกดันมา ก็เท่ากับว่าเสียเปรียบเช่นกันครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าฝีมือของแต่ละคน ถ้าฝีมือเท่ากัน ส่วนมากคนที่ได้เปรียบจะชนะในเกมนั้น ถ้าเสียเปรียบ แต่ฝีมือเก่ง ( มีประสบการณ์มากกว่านั่นเอง ) ก็บ่อยครั้งที่คนเหล่านี้จะชนะครับ



2. กลางเกม

เป็นช่วงที่ยาวนานที่สุดของการเล่นหมากรุกก็เป็นได้ และเป็นช่วงที่ใช้ประสบการณ์ล้วนๆครับ ไม่สามารถก๊อปคนอื่นได้อย่างในช่วงต้นเกม ส่วน ช่วงนี้จะเน้นไปในการกินหมากของอีกฝ่าย และต้องกินในแบบที่ได้เปรียบอยู่เสมอ เช่น เรากินอีกฝ่าย แล้วอีกฝ่ายกินกลับ จากนั้นเราก็กินกลับอีกทีหนึ่งโดยที่อีกฝ่ายไม่สามารถหาตัวมากินต่อได้เป็นต้นครับ หรือพูดง่ายๆก็คือ เมื่อเราเป็นคนเริ่มกินอีกฝ่าย เราก็ต้องเป็นคนกินครั้งสุดท้ายเช่นกัน

ซึ่งช่วงกลางเกมส่วนใหญ่จะแพ้หรือชนะขึ้นอยู่กับ 3 สิ่งนี้ครับ เพราะสามสิ่งที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้ แพ้/ชนะ ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับตรงนี้ครับ

สิ่งแรก ต้องทำให้เบี้ยฝั่งขวาสุดหรือฝั่งซ้ายสุดของเราหายไป เพื่อให้รัศมีของการเดินเรือเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็พยายามอย่าให้รัศมีของเรือของอีกฝ่ายเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ต้องเปิดทางเรือไว้ให้โล่งๆ

สิ่งที่สอง พยายามอย่าให้เบี้ยของอีกฝ่ายเดินเข้ามาแปลงร่างในฐานเราในช่วงกลางเกมนะครับ เพราะจะทำให้เราเสียเปรียบทันทีเนื่องจากเบี้ยที่ทำการแปรงร่างมาแล้ว จะทำการกดเราไม่ให้เราเดินไปไหนได้ไกล ทำให้อีกฝ่ายบุกมาเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน ก็พยายามให้เบี้ยของเราเดินไปแปลงร่างให้ได้ล่ะ! ( ในรูปเป็นแค่ตัวอย่าง )

พยายามเอาเบี้ยเข้าฮอทให้ได้ในช่วงกลางเกม

สิ่งที่สาม เป็นการที่ม้าเดินเข้าไปรุก และได้กินหมากของอีกฝ่ายฟรี 1 ตัว หรือแม้กระทั่งได้กินเรือของอีกฝ่าย ซึ่งตรงนี้เราต้องระวังไม่ให้ม้าของอีกฝ่ายมารุกเรา และมากินหมากเราฟรี ในขณะเดียวกัน ก็พยายามทำให้ม้าของเรามีโอกาสรุกอีกฝ่าย และกินอีกฝ่ายฟรีเช่นกัน

ใช้ม้ารุก! เพื่อจะได้กินแบบได้เปรียบ


3. ท้ายเกม

ท้ายเกมเป็นช่วงที่ไล่ขุนของอีกฝ่ายให้จนมุม และทำการรุกฆาตซะ ซึ่งไม่อยาก แต่ก็ต้องระวังเพราะบางทีจะมีการพลิกเกมได้ ถ้าเดินผิด ซึ่งช่วงท้ายเกมนั้น ก็ต้องอาศัยประสบการณ์หรือสามารถก๊อปการไล่ขุนของคนที่เล่นเก่งๆก็ได้ แต่ผมแนะนำให้พยายามอย่าก๊อปคนอื่นดีสุด

ผมขอจบไว้แค่นี้ก่อนละกันนะครับ คาดว่าหลายคนคงจะได้เทคนิคการเล่นหมากรุกแบบดีๆไปไม่มากก็น้อย แต่วิธีที่จะเล่นหมากรุกให้เก่งได้นั้น ต้องเล่นบ่อยๆ ความจริงสิ่งที่ผมเขียนในบทความนี้เป็นแค่เรื่องพื้นๆเท่านั้น ในบทความต่อๆไป ผมอาจจะเขียนเกี่ยวกับการเล่นหมากรุกในระดับที่สูงขึ้น

นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขอให้คุณจำไว้ว่า หมากรุกไทย เป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

No comments:

Post a Comment